Cách lên xu hướng TikTok trong năm 2023 là gì? Hiện nay, khi bất cứ ai cũng có khả năng trở thành nhà sáng tạo trên nền tảng TikTok. Dù người dùng sở hữu 100 hay 100 nghìn người theo dõi thì họ đều có thể thỏa sức bùng nổ với đa dạng loại nội dung cùng sức lan truyền mạnh mẽ. Thuật toán TikTok được thiết lập nhằm mang lại cuộc cạnh tranh công bằng cho tất cả người dùng, từ đó tạo nên cộng đồng người dùng trung thành và văn minh trên nền tảng mạng xã hội này.
Tại sao cần tìm hiểu cách lên xu hướng TikTok?

Tương tự với bất kỳ thuật toán truyền thông mạng xã hội khác, TikTok hiển thị nội dung cho người dùng của mình bằng cách đề xuất những video có nội dung tương tự với video mà họ đã tương tác.
Hệ thống đề xuất của nền tảng sẽ xem xét những video mà người dùng đã xem, thích, chia sẻ hay nhận xét, đồng thời chia nhỏ các thuộc tính như nội dung video, văn bản sử dụng trong video và nhạc nền. Và sau đó, TikTok tiếp tục gợi ý cho người dùng những nội dung tương tự từ các nhà sáng tạo nội dung mà có thể họ chưa theo dõi.
Điều này sẽ xuất hiện trên trang “Dành cho bạn” hoặc mục hashtag #FYP (For you page). Do đó, người dùng hoàn toàn có khả năng bắt gặp những video có vài triệu lượt xem từ một tài khoản nhà sáng tạo nội dung hoàn toàn mới.
Cách lên xu hướng TikTok 2023
Thực tế, giải pháp tốt nhất để khiến một bài đăng nổi bật trên xu hướng là tương tác với cộng đồng người dùng TikTok qua dữ liệu thực tế.
1. Cập nhật xu hướng

TikTok ngày càng có sức hút vô cùng lớn đối với đối tượng khán giả trẻ tuổi. Nền tảng này tích cực tạo ra các xu hướng và những video ngắn để tạo nên sự nổi bật. Bạn có thể dễ dàng theo dõi những xu hướng đang thịnh hành thông qua trang đề xuất “Dành cho bạn”.
Có thể là một đoạn âm thanh bắt tai, một ca khúc mới ra mắt được đẩy lên xu hướng, một điệu nhảy mới sáng tạo,… Xu hướng đến và đi nhanh chóng, tuy nhiên khi trở nên phổ biến sẽ là một cách tuyệt vời để nội dung của bạn lên xu hướng TikTok và tiếp cận nhiều người dùng hơn.
Do bản chất của thuật toán, khi càng nhiều người dùng tương tác với một xu hướng thì TikTok càng đẩy mạnh quảng bá các video phát theo xu hướng đó. Cho nên, hãy theo dõi các xu hướng, bởi bạn càng chăm chỉ cập nhật xu hướng mới hàng ngày trên TikTok bạn càng dễ dàng tạo ra các nội dung phù hợp và kịp thời.
2. Tạo nội dung pha trộn sự hài hước
Tính giải trí là yếu tố gần như không thể thiếu đối với bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào. Mọi đề xuất nội dung trên nền tảng TikTok điều hướng người dùng đến việc tận hưởng sự giải trí, bên cạnh đó tạo ra cơ hội để nhà sáng tạo thể hiện khiếu hài hước của mình. Tuy nhiên, các nội dung mà bạn tạo nên cần có sự liên kết và thống nhất. Và những yếu tố hài hước này cần phải làm cho người dùng muốn tương tác với video hay thậm chí theo dõi trang của bạn lâu dài.
3. Sử dụng Hashtag của riêng bạn

Hashtag là một trong những yếu tố căn cứ xếp hạng cho thuật toán của TikTok. Có nghĩa là các thẻ bắt đầu bằng dấu “#” trong mô tả video của bạn sẽ giúp thuật toán dễ dàng đề xuất hiển thị video đó với các đối tượng có khả năng quan tâm.
Hãy lưu ý sử dụng hashtag bắt đầu bằng dấu “#” theo chủ đề (ví dụ như #SquidGame) để TikTok đề xuất video của bạn với người hâm mộ. Hạn chế sử dụng các hashtag chung chung, bởi điều đó sẽ làm cho bạn phải cạnh tranh với nội dung đến từ các kênh khác.
Về số lượng, ba đến năm hashtag sẽ là sự lựa chọn hợp lý cho mỗi video để hệ thống đề xuất chúng đi đúng hướng. Tránh sử dụng quá nhiều hashtag làm cho thuật toán bị nhiễu, không xác định được sẽ hiển thị nội dung của bạn cho đối tượng nào.
4. Thời lượng vừa đủ
TikTok đặt ra giới hạn thời lượng video như 15s, 60s và 3 phút. Một video ngắn sẽ không làm người xem mất hứng thú, mà thậm chí còn tăng khả năng làm cho họ xem lại nhiều lần. Những video ngắn có xu hướng thu hút lượng lớn người xem và độ tương tác cao cũng vì lý do này. Ngoài ra, sản xuất video ngắn cũng giúp chủ kênh cải thiện chất lượng trong việc sáng tạo nội dung.
5. Khuyến khích người dùng tương tác
Thuật toán TikTok hoạt động theo cơ chế thưởng cho những nội dung có tính tương tác cộng đồng. Cho nên hãy cố gắng tạo ra những nội dung thúc đẩy người dùng làm cho họ cảm thấy cần phải chia sẻ nội dung này qua các nền tảng mạng xã hội khác như Facebook, Instagram,… Đây là một trong những cách giúp thuật toán đánh giá nội dung của bạn và có thể đẩy video của bạn lên xu hướng TikTok.
6. Hiểu đối tượng mục tiêu

Khi hiểu đúng về đối tượng mục tiêu bạn sẽ xác định được thời điểm tốt nhất để đăng bài trên TikTok, giúp nội dung tiếp cận được nhiều người hơn. Bên cạnh đó, nên tập trung vào một lĩnh vực chuyên môn hoặc sở thích cụ thể để người theo dõi ở lại với kênh bạn lâu hơn. Khi nội dung của bạn càng xuất hiện ở tệp đối tượng cụ thể thì càng dễ dàng xây dựng cộng đồng người theo dõi trung thành. Từ đó, giúp tăng lượt xem, lưu lượng truy cập từ khán giả mục tiêu và cải thiện hiệu suất video ở trang đề xuất “For you page”.
7. Tận dụng các tính năng sẵn có của TikTok
Ngoài các tính năng chỉnh sửa video như quay và cắt ghép video, TikTok còn cung cấp một nguồn tài nguyên về các đoạn âm thanh và nhạc thịnh hành, cùng với các hiệu ứng chuyển cảnh video thú vị. Ngoài ra, khi bạn sử dụng âm thanh và bộ lọc hình ảnh theo xu hướng, thuật toán sẽ đề xuất hiển thị video của bạn đến người dùng đã tương tác với các bộ lọc và âm thanh gốc đó.