Với sự thay đổi liên tục trong hành vi của người tiêu dùng, đòi hỏi các marketer cần phải thích nghi cũng như nắm bắt được những xu thế mới của thời đại, để mang lại những trải nghiệm tốt nhất đến với khách hàng. Dưới đây là dự đoán 5 xu hướng marketing sẽ tiếp tục “bùng nổ” trong năm 2023. Cùng MMIC tìm hiểu ngay nhé!
Video dạng ngắn (Short-form Video)
Video dạng ngắn
Sự lên ngôi của TikTok, Instagram Reels, Facebook Reels, Youtube Shorts, video dạng ngắn đang dần trở thành một công cụ truyền thông được nhiều thương hiệu lựa chọn. Với nội dung ngắn gọn và hấp dẫn, đây chính là một phương thức hiệu quả giúp thu hút sự chú ý của mọi người và kích thích họ lan tỏa thông tin về thương hiệu. Bên cạnh đó, với những video dạng ngắn, marketer có thể tiết kiệm thời gian trong việc sản xuất mà vẫn tạo ra những nội dung tuyệt vời có sức ảnh hưởng toàn cầu.
Để đón đầu xu hướng này, điều quan trọng là các thương hiệu cần có một chiến lược video marketing phù hợp để có thể nắm bắt cảm xúc của khách hàng ở 3 giây đầu tiên, tập trung trong việc truyền đạt thông tin thật súc tích và để cho khán giả nhận thấy được lợi ích mà những thông tin này mang lại cho họ.
Xu hướng marketing 2023 – Influencer Marketing
Influencer Marketing đã xuất hiện trong nhiều năm và vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy chúng sẽ hạ nhiệt trong tương lai. Theo báo cáo của HubSpot, 17% marketer dự định bắt đầu đầu tư vào Influencer Marketing và 89% những người đang sử dụng hình thức này sẽ duy trì hoặc tăng ngân sách đầu tư trong năm tiếp theo. Đây được xem là một tính hiệu tích cực cho thấy tiềm năng tăng trưởng đáng kể của xu hướng marketing thông qua người nổi tiếng trong năm 2023.
Chìa khóa mang đến sự thành công của chiến lược Influencer Marketing trong năm 2023 chính là tính chân thực. Tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch và đối tượng khách hàng mà thương hiệu có thể đưa ra các quyết định “chọn mặt gửi vàng” sao cho phù hợp nhất. Khi đó, thương hiệu có thể xây dựng các chiến lược nội dung thích hợp để thu hút khán giả thông qua việc truyền tải thông điệp một cách sáng tạo và chân thực dựa trên chính trải nghiệm của những người nổi tiếng.
Nội dung do người dùng tạo ra (User-generated content)
Nội dung do người dùng tạo ra
UGC là một dạng marketing truyền miệng (word-of-mouth) được sử dụng để quảng bá thương hiệu một cách rộng rãi và hiệu quả bằng cách tận dụng nội dung liên quan được tạo ra bởi chính khách hàng. Với sự sáng tạo không giới hạn của thế hệ Gen Z, xu hướng UGC sẽ tiếp tục được thúc đẩy và phát triển. Chính vì vậy, Marketer cần có những chiến lược xây dựng nội dung phù hợp, khéo léo hơn để có thể tạo nên sự gắn kết giữa thương hiệu với khách hàng.
Đồng thời, thương hiệu cần đảm bảo rằng khách hàng của mình đang có những trải nghiệm tích cực ở mỗi điểm chạm trên hành trình mua sắm. Điều này sẽ góp phần xây dựng lòng tin, làm cho người dùng hài lòng từ đó họ có thể dễ dàng chia sẻ trải nghiệm của mình.
Bên cạnh đó, hãy chủ động trong việc tương tác với khách hàng, lắng nghe những trải nghiệm tích cực cũng như tiêu cực của họ và tạo ra những “sân chơi” thú vị để đáp ứng nhu cầu sáng tạo không giới hạn của khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
Xu hướng marketing 2023 – Tính bền vững
Xu hướng Marketing 2023 – Tính bền vững
Ngoài sản phẩm và dịch vụ, người tiêu dùng ngày nay còn đánh giá một doanh nghiệp thông qua những giá trị, đạo đức và hành động của họ đối với những vấn đề như tính bền vững, bình đẳng và đa dạng. Tại đây, tính bền vững liên quan mật thiết với các giải pháp của doanh nghiệp gắn liền với trách nhiệm với môi trường, tạo nên giá trị lâu dài cho người tiêu dùng và xã hội. Theo báo cáo xu hướng Instagram năm 2023, tính bền vững là vấn đề chính được đối tượng Gen Z đặc biệt quan tâm.
Vì vậy, ngoài việc đưa ra thông điệp dựa trên sự thật và đảm bảo sự minh bạch trong mục tiêu kinh doanh, doanh nghiệp cũng cần có trách nhiệm cung cấp những thông tin cụ thể để thể hiện cam kết trong quá trình sản xuất và vận hành. Và một điều quan trọng là doanh nghiệp không được thực hiện bất kỳ hành vi greenwashing nào trong hoạt động marketing để không “phản bội” lòng tin của người tiêu dùng.
Chiến lược DM (direct message) trên mạng xã hội
Theo HubSpot, có 29% marketer đang sử dụng DM trên nền tảng mạng xã hội để chăm sóc khách hàng mặc dù dịch vụ này còn tương đối mới và 87% marketer trong số đó cho biết họ sẽ tiếp tục đầu tư vào DM để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Yếu tố chính để mang lại thành công cho xu hướng marketing 2023 này chính là sự tận tâm và chuyên nghiệp của thương hiệu đối với khách hàng. Ngoài ra, một website tối ưu, thân thiện với người dùng, có khả năng thu hút và chuyển đổi khách hàng cùng với dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp giúp tăng tỷ lệ mua hàng lên nhiều lần.
Phía trên là tổng hợp 5 xu hướng marketing được dự đoán sẽ “bùng nổ” trong năm 2023. Việc ứng dụng các xu hướng marketing mới là một bước quan trọng giúp doanh nghiệp cạnh tranh và phát triển trên thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần phải lựa chọn được hình thức phù hợp với mình mới có thể mang đến hiệu quả tốt nhất.